สมาคมขัวศิลปะ ร่วมรังสรรค์​งานศิลป์ “วาดภาพบนตู้ไฟฟ้า” แลนด์มาร์คใหม่นักท่องเที่ยว ที่อำเภอ​แม่สาย

  เช้าวันนี้​ (10 ต.ค.65)​ ที่บริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เทศบาลตำบลแม่สาย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สายสมาคมขัวศิลปะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดงานแถลงข่าวประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว Wonderful Measai โดยมีนายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย นายวีระวิทย์ เทพอำพันธุ์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สาย อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ และตัวแทนศิลปินเชียงราย ร่วมกิจกรรมงานแถลงข่าว


     อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ กล่าวว่า สมาคมขัวศิลปะ ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลแม่สาย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สาย นำพี่น้องศิลปินเชียงรายมาวาดภาพบนตู้ไฟฟ้า เนื่องจากอำเภอแม่สายได้มีการนำสายไฟฟ้าลงดินหมดแล้ว แต่จะมีตู้ไฟฟ้าที่อยู่บริเวณข้างถนนแทน จึงได้นำศิลปินมาวาดภาพตู้ไฟฟ้าทั้งอำเภอ เริ่มจาก 8 ตู้ใหญ่ก่อน จากนั้นจะทยอยวาดให้ครบซึ่งมีจำนวนหลายร้อยตู้ ส่วนภาพวาดหรือการเพ้นท์สีจะเป็นภาพแหล่งท่องเที่ยวของแม่สาย วัฒนธรรมชาติพันธุ์ ลายผ้าที่สำคัญๆ ของอำเภอแม่สาย เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นศิลปะ จึงได้รังสรรค์สร้างเป็นงานศิลปะขึ้นมา โดยเริ่มทำวันนี้เป็นวันแรกบริเวณหน้าเทศบาลตำบลแม่สาย และจะใช้เวลาเบื้องต้นประมาณ 60 วัน ในการทำงานดังนั้นอีกไม่นานนี้ แม่สายจะเป็นแหล่งงานศิลปะและงานประติมากรรม ก่อนหน้านี้เคยทำสำเร็จมาแล้วเกี่ยวกับตู้ไปรษณีย์ของจังหวัดเชียงราย โดยได้นำไปติดตั้งตามแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายทั้ง 18 อำเภอ


    ทั้งนี้ สมาคมขัวศิลปะ มีบทบาทสำคัญที่จะเชื่อมโยงศิลปะสู่ท้องถิ่นและส่งเสริมการท่องเที่ยว กิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้เป็นการนำศิลปินมาวาดภาพบนตู้ไฟฟ้า ซึ่งทางเทศบาลตำบลแม่สาย เป็นองค์กรท้องถิ่นในจังหวัดเชียงราย ในการนำร่อง นำสายไฟฟ้าลงดินตลอดแนวทาง 1 กิโลเมตร ส่งผลให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามเป็นระเบียบ และได้ดำริให้ตู้ไฟฟ้าตลอดแนวเป็นตู้ไฟฟ้าที่มีผลงานการวาดภาพเล่าเรื่องราววัฒนธรรมประเพณี สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอแม่สาย จึงถือว่าจะเป็นพื้นที่ศิลปะอีกแห่งหนึ่งที่ควบคู่กับพื้นที่ทางประวัติศาสตร์การค้าชายแดน ที่มีมาอย่างยาวนาน

ที่มา https://region3.prd.go.th/region3_ci/topic/news/54074