ทกจ.เชียงราย พร้อมจัด เดิน-วิ่ง-ปั่น สมัครฟรี “ชมเขาริมโขงเชื่อมโยงวัฒนธรรม” ดันท่องเที่ยวกรีนซีซั่น Wellness City

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย พร้อมจัด เดิน-วิ่ง-ปั่น สมัครฟรี “ชมเขาริมโขงเชื่อมโยงวัฒนธรรม” ดันท่องเที่ยวกรีนซีซั่น Wellness City ที่ริมโขง อำเภอเชียงแสน

ณ ที่ลานตรงข้ามที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย นายเชาว์วัฒน์ รัตนการุณจิต ปลัดอาวุโสอำเภอเชียงแสน นางเกศสุดา สังขกร นายกเทศมนตรีตำบลเวียงเชียงแสน และ นายพลภพ มานะมนตรีกุล นายกเทศมนตรีตำบลเวียง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรม เดิน-วิ่ง-ปั่น ชมเขาริมโขงเชื่อมโยงวัฒนธรรม กำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2567 โดยเปิดรับเสื้อและหมายเลขเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน ตรงกับการขายของถนนคนเดินเชียงแสน และ เช้าวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2567 ปล่อยตัว เดิน-วิ่ง-ปั่น

นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงราย มีภูมิศาสตร์ที่โดดเด่นหลายอย่าง และกรณีเมืองเชียงแสนถือว่ามีทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมในการจัดกิจกรรม “เดิน-วิ่ง-ปั่น” เพราะมีถนนเรียบแม่น้ำโขงที่ร่มรื่นในฤดูฝน มีภูมิประเทศเป็นภูเขาในบางช่วง มีวัฒนธรรมที่ดีงามและผู้คนก็มีน้ำใจงาม ดังนั้นกิจกรรมจึงถือเป็นการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่งเสริมให้จังหวัดเชียงราย เป็น Wellness City อย่างแท้จริงต่อไป

ด้าน นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า กิจกรรม “เดิน-วิ่ง-ปั่น” แบ่งเป็น 3 ประเภท โดยมีจุดเริ่มต้นที่เดียวกันประกอบด้วยการเดินระยะทาง 6 กิโลเมตร ภายในเขตเมืองประวัติศาสตร์เชียงแสน กำหนดรับผู้เข้าร่วมจำนวน 300 คน การวิ่งระยะทาง 10 กิโลเมตร รอบเมืองประวัติศาสตร์เชียงแสน กำหนดรับผู้เข้าร่วมวิ่ง 600 คน และการปั่นจักรยานยนต์ใช้ระยะทาง 40 กิโลเมตร จากจุดเริ่มต้นไปยังสามเหลี่ยมทองคำ-วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว (ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร) กำหนดรับผู้เข้าร่วม 600 คน “ซึ่งตลอดระยะทางของทุกประเภทจะมีกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมมอบทุนการศึกษา อุปกรณ์กีฬาแก่นักเรียน ฯลฯ ทั้งนี้ทุกประเภทรวมกันจะรับผู้เข้าร่วมไม่เกิน 1,500 คน โดยสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ในวันที่ 7 ก.ค. นี้ เป็นต้นไป ดูรายละเอียดได้ทางเพจ FB : เชียงราย เดิน-วิ่ง-ปั่น หรือเพจผู้จัดงานหลัก FB:Thailand Sport Series หรือ LINE :@ThailandSportSeries ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้ชมทัศนียภาพที่งดงามพร้อมสัมผัสอารยะศิลปะแห่งแผ่นดิน ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นกันเองพร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมแรลลี่ การลุ้นโชครับรางวัลตุ๊กตาสัญลักษณ์เชียงราย คือ “น้องกอดอุ่น” อีกด้วย

ทางด้าน นายเชาว์วัฒน์ รัตนการุณจิต ปลัดอาวุโสอำเภอเชียงแสน กล่าวอีกว่า เชื่อมั่นว่า การท่องเที่ยวเชิงกีฬาสามารถ ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดเชียงราย และอำเภอเชียงแสนได้อีกหลากหลายมิติ อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ร่วมประชาสัมพันธ์เผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวด้าน ศิลปะอารยะธรรม รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวชุมชนสร้างสรรค์ ที่พร้อมนำเสนอต่อนักท่องเที่ยวตามความสนใจและกล่าวยืนยันความพร้อมในการต้อนรับนักวิ่ง นักปั่นที่จะเดินทางเข้าสู่อำเภอเชียงแสน ว่าจะได้สัมผัสถึง มิตรไมตรีในฐานะเจ้าบ้าน และความเอื้อเพื้อในแบบฉบับของชุมชน