น้ำพุร้อนโป่งพระบาท บ่อน้ำร้อนที่ใกล้เมืองเชียงรายมากที่สุด

น้ำพุร้อนโป่งพระบาท ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย

น้ำพุร้อนโป่งพระบาท ตั้งอยู่บ้านโป่งพระบาท ม.6 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นน้ำพุร้อนตามธรรมชาติที่มีมานานแล้ว ต้นกำเนิดของน้ำพุร้อนเดิม บริเวณที่มีอยู่เป็นป่าไมยราพและแอ่งน้ำ และจุดที่พบน้ำร้อนเป็นลักษณะแอ่งน้ำร้อน (warm pool) ที่มีขนาดเล็กประมาณ 2-3 แอ่ง ได้มีการสำรวจอย่างจริงจังโดยสำนักงานทรัพยากรธรณีวิทยาเขต 3 ( เชียงใหม่ ) กรมทรัพยากรธรณี เข้าร่วมสำรวจคุณภาพของน้ำร้อน จากการสำรวจพบว่าอุณหภูมิร้อนผิวดินอยู่ระหว่าง 48-50 องศา และอุณหภูมิใต้ดินสูงประมาณ 125-156 องศา 

น้ำพุร้อนโป่งพระบาท ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย

จากอุณหภูมิดังกล่าวสามารถที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งอาบน้ำอุ่นตามธรรมชาติเพื่อสุขภาพ ( Spa treatment ) หรือทำเป็นห้องอาบน้ำแร่ ( Balneology ) ซึ่งในประเทศจีน ญี่ปุ่น ยุโรปหรือในอเมริกา เชื่อกันว่าได้อาบน้ำหรือแช่ตัวในน้ำร้อน (ออนเซ็น) อุณหภูมิระหว่าง 42-45 องศา ทำให้การหมุนเวียนขอโลหิตในร่างกายดีขึ้น น้ำร้อนจะขยายรูขุมขนทำให้ร่างกายขับสิ่งสกปรกปะปนมากับเหงื่อได้ดีจะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นหลังจากการแช่น้ำร้อน

นอกจากนี้ยังช่วยรักษาอาการปวดเมื่อยตามข้อกระดูกกล้ามเนื้อและกำมะถันที่อยู่ในน้ำพุร้อนจะช่วยรักษาโรคผิวหนังได้เป็นอย่างดี แต่น้ำร้อนที่พบในบ้านดู่ไม่สามารถที่จะนำมาบริโภคได้ เนื่องจากมีความเข้มข้นของฟลูออไรด์และซัลไฟด์สูงกว่ามาตรฐานน้ำแร่เพื่อการบริโภค

ประวัติความเป็นมา

น้ำพุร้อนตามธรรมชาติที่มีมานานแล้วและได้มีการสำรวจอย่างจริงจังโดยขอให้สำนักงานทรัพยากรธรณีวิทยาเขต 3 ( เชียงใหม่ ) กรมทรัพยากรธรณี เข้าร่วมสำรวจคุณภาพของน้ำร้อนต้นกำเนิดของน้ำพุร้อนเดิมบริเวณที่มีอยู่เป็นป่าไม้ไมยราพและแอ่งน้ำ และจุดที่พบน้ำร้อนเป็นลักษณะแอ่งน้ำร้อน (warm pool) ที่มีขนาดเล็กประมาณ 2-3 แอ่ง จากการสำรวจพบว่าอุณหภูมิร้อนผิวดินอยู่ระหว่าง 48-50 องศา และอุณหภูมิใต้ดินสูงประมาณ 125-156 องศา จากอุณหภูมิดังกล่าวสามารถที่จะพัฒนาทำเป็นแหล่งอาบน้ำอุ่นตามธรรมชาติเพื่อสุขภาพ (Spa treatment) หรือทำเป็นห้องอาบน้ำแร่ (Balneology) ซึ่งในประเทศจีน ญี่ปุ่น ยุโรปหรือในอเมริกา เชื่อกันว่าได้อาบน้ำหรือแช่ตัวในน้ำร้อนอุณหภูมิระหว่าง 42-45 องศา ทำให้การหมุนเวียนของโลหิตในร่างกายดีขึ้น น้ำร้อนจะขยายรูขุมขนทำให้ร่างกายขับสิ่งสกปรกปะปนมากับเหงื่อได้ดี จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น นอกจากนี้ยังช่วยรักษาอาการปวดเมื่อยตามข้อกระดูกกล้ามเนื้อและกำมะถันที่อยู่ใน น้ำพุร้อนจะช่วยรักษาโรคผิวหนังได้เป็นอย่างดี แต่น้ำร้อนที่พบในบ้านดู่ไม่สามารถที่จะนำมาบริโภคได้ เนื่องจากมีความเข้มข้นของฟลูออไรด์และซัลไฟด์สูงกว่ามาตรฐานน้ำแร่เพื่อการบริโภค

เทศบาลตำบลบ้านดู่ เริ่มพัฒนาแอ่งน้ำร้อนบ้านโป่งพระบาทเป็นแหล่งท่องเที่ยวน้ำพุร้อนโป่งพระบาท ตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 จนถึงปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว  สร้างงาน สร้างการส่วนร่วมของชุมชน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนตำบลบ้านดู่ โดยให้สิทธิ์ประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านดู่สามารถเข้ามาจำหน่ายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมอาชีพประชาชนบ้าน โป่งพระบาทและหมู่บ้านใกล้เคียง ที่เด่นชัดคือ กลุ่มนวดแผนไทย

ที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายในการออกแบบสถานที่และแนวทางการพัฒนาน้ำพุร้อนโป่งพระบาทให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ และน้ำพุร้อนโป่งพระบาทยังได้เข้าร่วมโครงการ “ไทยล้านนา สปา ซิตี้” ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของน้ำพุร้อนทั้ง 9 แห่ง ทั่วจังหวัดเชียงราย ได้รับการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคเหนือ เขต 2 จังหวัดเชียงราย กระทรวงกีฬาและนันทนาการ และกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย น้ำพุร้อนโป่งพระบาทเป็นน้ำพุร้อนแห่งหนึ่งที่มีการได้รับให้มีการได้รับการพัฒนาก่อน ได้แก่ น้ำพุร้อนป่าตึง อำเภอแม่จัน ,น้ำพุร้อนห้วยหมากเลียบ – ผาเสริฐ ตำบลดอยฮาง ,น้ำพุร้อนที่เวียงป่าเป้า และน้ำพุร้อนโป่งพระบาท ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

อัตราค่าบริการ

  1. อาคารหลังเล็ก ประกอบด้วย ห้องแช่น้ำแร่ จำนวน 6 ห้อง ค่าบริการท่านละ  50  บาท
  2. อาคารหลังใหญ่ ประกอบด้วย ห้องแช่น้ำแร่ขนาดเล็ก จำนวน 9  ห้อง ค่าบริการท่านละ  70  บาท และห้องแช่น้ำแร่ขนาดใหญ่  จำนวน 2 ห้อง ค่าบริการเหมาจ่าย  400 บาท
  3. สระว่ายน้ำน้ำแร่ จำนวน 1 สระ ค่าบริการท่านละ 20 บาท
  4. สระน้ำแช่เท้า จำนวน 3 สระ  (ฟรี)
  5. อาคารนวดแผนไทย เปิดบริการ 09.00 – 17.00 น. จำนวน  1 หลัง บริการนวดตัว/นวดฝ่าเท้า 150 บาท / 1  ชั่วโมง
น้ำพุร้อนโป่งพระบาท ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย

ประโยชน์ของแร่ธาตุที่มีในน้ำพุร้อนโป่งพระบาท   รายละเอียดดังนี้

คลอไรด์ : มีคุณสมบัติช่วยรักษาความสมดุลของเกลือแร่ในเซลล์
ซัลเฟต : มีคุณสมบัติในการป้องกันผิวพรรณไม่ให้เกิดสิวและมีคุณสมบัติเป็นยารักษาโรคผิวหนังบางชนิด
แคลเซี่ยม : มีคุณสมบัติช่วยคลายความตึงเครียดของเซลล์ผิวหนัง ช่วยให้กล้ามเนื้อกระซับ
แมกนีเซี่ยม : มีคุณสมบัติในการช่วยเพิ่มสมรรถภาพของเซลล์ในการที่จะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รักษาความสมดุล ความเป็นด่าง ช่วยการทำงานของกล้ามเนื้อ
โซเดี่ยม : มีคุณสมบัติช่วยให้เซลล์แข็งแรงและยึดเกาะกันได้อย่างเหนียวแน่น
โปแตสเซี่ยม : มีคุณสมบัติในการเป็นตัวกลางนำวิตามินแร่ธาตุ และสารอาหารไปหล่อเลี้ยงเซลล์
เหล็ก : มีคุณสมบัติในการช่วยลำเลียงออกซิเจนและสารอาหารไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ และนำพาของเสียออกจากเซลล์ ป้องการอาการล้าของกล้ามเนื้อ
สังกะสี : มีคุณสมบัติในการป้องกันการเกิดสิวควบคุมการทำงานของต่อมไขมันและเร่งการสมานแผล
สารหนู : ช่วยในการเจริญเติบโตของน้ำเลือด และเนื้อเยื่อ
ซัลเฟต : กำจัดของเสียในร่างกายทำให้กระดูก ผม เล็บ น้ำเลี้ยงข้อต่อ สันหลังแข็งแรงแก้การติดเชื้อ
ไบคาร์บอเนต : ช่วยในการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอย และช่วยในการไหลเวียนของโลหิตส่วนปลาย

ข้อห้ามในการรับบริการ : หญิงตั้งครรภ์ ,เป็นประจำเดือน , เป็นไข้  ,เป็นมะเร็ง ,โรคผิวหนัง, แผลผ่าตัดใหม่ และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพื่อความสะอาดและสุขภาพที่ดีไม่ควรแช่เกิน  30 นาที

คลิปวีดีโอ น้ำพุร้อนโป่งพระบาท น้ำพุร้อนธรรมชาติ ใกล้ตัวเมืองเชียงราย

การเดินทาง :  จากถนนพหลโยธินหน้าตลาดสดเทศบาลตำบลบ้านดู่ เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1511 ระยะทางประมาณ 3 กม. น้ำพุร้อนโป่งพระบาท ตั้งอยู่บริเวณเดียวกันกับ สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านดู่

พิกัด : https://maps.app.goo.gl/Hqq7xYuAysAweq9v5

ข้อมูลจาก เทศบาลตำบลบ้านดู่

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
เทศบาลตำบลบ้านดู่  โทร. 053-703653 , 053-703262
น้ำพุร้อนโป่งพระบาท  โทร. 053-150676
กลุ่มนวดแผนไทย  โทร. 089-6376965

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ปักหมุดรอ.. “น้ำพุร้อนผาเสริฐ” โฉมใหม่!! ปลายเดือนพฤศจิกายน 67 นี้
น้ำพุร้อนแม่ขะจาน จุดแวะพักถนนเชียงราย-เชียงใหม่
บ่อน้ำร้อนเชียงราย | น้ำพุร้อนเชียงราย
2 ป่านันทนาการ จ.เชียงราย แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
ปรับปรุงแล้วสวย สะอาด น่าไปเที่ยวมาก!! “บ่อน้ำร้อนห้วยทรายขาว อ.พาน”
ออนเซ็นเมืองไทย “น้ำพุร้อนป่าตึง ติดอันดับ 1 ใน 7 น้ำพุร้อนระดับประเทศ