โออาร์ มุ่งส่งเสริม “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” และ “โครงการไทยเด็ด” ในพื้นที่ภาคเหนือเดินหน้าสร้างโอกาสเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

โออาร์ มุ่งส่งเสริม “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” และ “โครงการไทยเด็ด” ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ พร้อมคณะผู้บริหาร เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนโครงการไทยเด็ด และติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของโออาร์ ในการสร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนอย่างยั่งยืน

โออาร์ มุ่งส่งเสริม “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” และ “โครงการไทยเด็ด” ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

นายดิษทัต เปิดเผยว่า “วิสาหกิจชุมชนเกษตรรุ่นใหม่หัวใจอินทรีย์” ซึ่งเป็นการร่วมกลุ่มของเกษตกรใน อ.แม่จัน และ อ.เวียงชัย  จ.เชียงราย เป็นหนึ่งในผู้ผลิต “ข้าวออแกนิคตราคุณนาย” ซึ่งเป็นสินค้าข้าวเกษตรอินทรีย์แบบ 100% จากเกษตรกรชาวนา และได้เข้าร่วมโครงการไทยเด็ดที่ โออาร์ มุ่งมั่นจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2561 เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณภาพดีทั่วประเทศ โดยเปิดพื้นที่จำหน่ายผ่านร้านไทยเด็ดภายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น โดยปัจจุบันมีสินค้าไทยเด็ดกว่า 1,000 รายการ และมีร้านไทยเด็ดกว่า 300 สาขาทั่วประเทศ

ในโอกาสนี้ คณะผู้บริหารยังได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้า “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” ของโออาร์ ณ บ้านผาลั้ง ต.ห้วยชมภู จ.เชียงราย ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 92 ราย บนพื้นที่ปลูกกาแฟอะราบิกา 1,000 ไร่ และบ้านปางขอน ต.ห้วยชมภู มีเกษตรกรเข้าร่วม 74 ราย บนพื้นที่ 1,400 ไร่ โดยตั้งแต่ปี 2561-2567 โออาร์ ได้รับซื้อผลผลิตกาแฟจากบ้านผาลั้งมูลค่า 68 ล้านบาท และจากปางขอนมูลค่ารวม 83.5 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการสร้างรายได้ให้ทั้งสองชุมชนรวมกว่า 151.5 ล้านบาท ซึ่งผลผลิตเหล่านี้ได้ถูกนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์กาแฟดริปและกาแฟแคปซูล ของ คาเฟ่ อเมซอน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ โออาร์ ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยสร้างตลาดรับซื้อผลผลิตกาแฟที่แน่นอน ด้วยระบบราคาที่เป็นธรรม พร้อมทั้งพัฒนาความรู้และทักษะการปลูกและผลิตกาแฟให้ได้มาตรฐานคุณภาพของคาเฟ่ อเมซอน ส่งเสริมให้เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังสร้างประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น การสร้างงาน การพัฒนาทักษะ และการยกระดับคุณภาพชีวิต โดยทุก 1 บาทที่ โออาร์ ลงทุนในโครงการนี้ สร้างคุณค่าและประโยชน์ให้ชุมชนและสังคมคิดเป็นมูลค่าถึง 1.48 บาท

.

นอกจากนี้ โครงการไทยเด็ด และโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ยังสอดคล้องกับแนวคิด “โออาร์ โอกาสเพื่อสังคมสะอาด” ซึ่ง โออาร์ พร้อมขับเคลื่อนทั้งธุรกิจ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม​ให้เดินหน้าไปได้พร้อมๆ กัน อย่างยั่งยืน

โทรศัพท์ 089-772-0121 ฝ่ายสื่อสารองค์กร OR
อีเมล pttorcorporatecommu@pttor.com
เว็บไซต์ www.pttor.com
Facebook : OR Official