2 ส.ค. | จังหวัดเชียงราย สถานการณ์น้ำ ในแม่น้ำสายเพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังจากฝนที่ตกติดต่อมาหลายวัน ชาวบ้านต่างเตรียมความพร้อมขนสิ่งของไว้ที่ปลอดภัย

แม่น้ำสายเพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังจากฝนที่ตกติดต่อมาหลายวัน ปริมาณน้ำสูงเริ่มล้นตลิ่งในบางพื้นที่

เช้าวันที่ 2 ส.ค. 67 ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ปริมาณน้ำในแม่น้ำสายมีปริมาณน้ำสูงเริ่มล้นตลิ่งในบางพื้นที่ สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 1 ปริมาณน้ำสูงขึ้นจนเกือบถึงสะพาน โดยนายอำเภอแม่สาย และทางเทศบาลตำบลแม่สาย ได้นำกระสอบทรายมากั้นเพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าสู่ชุมชน โดยเฉพาะที่ชุมชนเกาะทราย ที่อยู่ติดริมแม่น้ำสายชาวบ้านได้เริ่มขนสิ่งของออกจากบ้านมาไว้บนถนนที่สูงกว่าตัวบ้านที่ติดกับแม่น้ำ ด้านชุมชนบ้านไม้ลุงขน และชุมชนบ้านเหมืองแดงใต้ ชาวบ้านต่างเร่งนำกระสอบทราย มากั้นหน้าบ้านเพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าสู่ตัวบ้าน รวมถึงเร่งย้ายรถยนต์และสิ่งของที่สำคัญไว้บนที่สูงแล้ว

แม่น้ำสายเพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังจากฝนที่ตกติดต่อมาหลายวัน ปริมาณน้ำสูงเริ่มล้นตลิ่งในบางพื้นที่

สำหรับปริมาณน้ำในแม่น้ำสายที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกิดจากการสะสมของปริมาณฝนที่ตกลงมาตลอด 3 วันที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งทางผู้นำชุมชนต่างประกาศให้ชาวบ้าน ที่อยู่ติดกับแม่น้ำสาย เตรียมพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา และคอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ในส่วนของตลาดสายลมจอย ย่านการค้าชายแดนแม่สาย ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำสาย และเคยถูกน้ำท่วมเป็นประจำทุกปีนั้น พบว่าน้ำได้ท่วมทางลอดสะพานสูงกว่า 1 เมตร เทศบาลตำบลแม่สายได้นำกระสอบทรายมาทำพนังปิดกั้นถนนไว้ เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้มวลน้ำทะลักไหลเข้าไปยังพื้นที่ชุมชนหนาแน่นด้านใน ถึงแม้ว่าน้ำจะเอ่อเข้าท่วมร้านค้า ร้านอาหารส่วนหนึ่ง ที่อยู่ติดกับสะพาน แต่ว่าพื้นที่ตลาดส่วนใหญ่ยังไม่ได้ถูกน้ำท่วม อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการเจ้าของร้านค้าต่างๆ ได้ช่วยกันเก็บสินค้า ขนย้ายขึ้นสู่ที่สูงกันไว้ตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

ในการนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย รายงาย ว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2567 เกิดฝนตกต่อเนื่องในทุกอำเภอของพื้นที่จังหวัดเชียงราย วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 09.30 น. ระดับน้ำในแม่น้ำสาย อำเภอแม่สาย เพิ่มในระดับเฝ้าระวัง (3.40 ม.) ใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง อำเภอแม่สายและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง โดยทำการกั้นแนวกระสอบทรายบริเวณพื้นที่เสี่ยง และแจ้งเตือนประชาชนให้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง วันที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 03.00 น. ระดับน้ำเพิ่มขึ้น (4.40 ม.) น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบริเวณบ้านของประชาชนในพื้นที่ตำบลแม่สาย บ้านเหมืองแดงใต้ ม. 1 บ้านเกาะทราย ม.7 และบ้านไม่ลุงขน ม.10 ผู้ใหญ่บ้านแจ้งเตือนประชาชนให้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง หอเตือนภัย ปภ. บ้านเกาะทราย แจ้งเตือนประชาชนเตรียมอพยพ ในส่วนของความเสียหาย ประชาชนได้รับผลกระทบ (น้ำท่วมบริเวณบ้าน) อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แนวโน้มสถานการณ์อยู่ในระดับเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ระดับน้ำทรงตัวที่ระดับ 4.40 ม.

ขณะที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากน้ำล้นตลิ่งอย่างต่อต่อเนื่อง เตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ กำลังพลพร้อมให้ความช่วยเหลือทันที ตลอด 24 ชั่วโมงเมื่อได้รับการร้องขอ และเร่งสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือตามระเบียบ

เพจ ผู้บริหารจังหวัดเชียงราย ภาพ/ข่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
พรุ่งนี้..ห้ามพลาด!! | งานแสดงแฟชั่นโชว์ชุดสุดตระการตา (30 ส.ค. – 1 ก.ย.67)
ประมวลภาพอุทกภัยและดินถล่ม ความเสียหายหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย ทั้งบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร
จังหวัดเชียงราย เกิดฝนตกหนักสะสมต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. 67 เป็นต้นมา เกิดอุทกภัยและดินถล่ม ส่งผลกระทบ 10 อำเภอ 29 ตำบล 192 หมู่บ้าน
ผาหมีเทรล “PHAMEE TRAIL 2024” .. แข่งวิ่งเทรล ดอยผาหมี เชียงราย
เตรียมพร้อมเปิด ’อุทยานเมืองโยนกนาคพันธุ์’ เป็นแลนด์มาร์คใหม่ อ.แม่สาย
ชวนเที่ยวงาน “แอ่วม่วน กิ๋นลำ” การท่องเที่ยวโดยชุมชนถิ่น กินอร่อย 3-7 ก.ค.นี้ ที่ อ.แม่สาย