นิทรรศการคู่ขนาน งานเทศกาลเชียงรายเมืองออกแบบอย่างยั่งยืน Chiangrai Sustainable Design Week 2024 

BEING นิทรรศการภาพถ่ายนู้ด ผู้หญิงข้ามเพศ เพื่อความเท่าเทียมในสิทธิ และศักดิ์ศรี ของคนทุกเพศ

โดย กานต์ ทัศนภักดิ์ ศิลปิน/ช่างภาพ

นิทรรศการคู่ขนาน งานเทศกาลเชียงรายเมืองออกแบบอย่างยั่งยืน Chiangrai Sustainable Design Week 2024

BEING Project เป็นโครงการนิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ ผู้หญิงข้ามเพศ โดยกานต์ ทัศนภักดิ์ ศิลปินช่างภาพชาวไทยที่มีผลงานการถ่ายภาพ ทั้งภาพบุคคล การเมือง สิ่งแวดล้อม และสังคมอย่างต่อเนื่องมากว่า 28 ปี

โดยโครงการมีขึ้นเพื่อหวังจะเป็นส่วนหนึ่งผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมในสิทธิ และศักดิ์ศรี ของคนทุกเพศ ผ่านงานศิลปะภาพถ่าย และการเสวนา ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง และประเด็นที่แวดล้อม เช่น sex workers, sex creator, การล่วงละเมิดทางเพศ

ผลงานที่จัดแสดงเป็นภาพถ่ายขาวดำ Low-key photography โดยนางแบบทั้งหมดเป็น “ผู้หญิงข้ามเพศ” หรือ Transwomen ซึ่งมีความหลากหลายทั้งทางกายภาพ อายุ อาชีพ การศึกษา จำนวน 17 คน ทั้งหมด 60 ภาพ

ซึ่งเป็นภาพถ่ายนู้ด ถ่ายทอดความ“งดงาม” และความเป็น “มนุษย์”ที่ไม่ว่าจะเป็นเพศใดต่างก็ดำรงอยู่่ในสังคม ที่ควรจะเท่าเทียมกันทั้งในแง่ของสิทธิและศักดิ์ศรี

จัดแสดงที่แกลเลอรี่ บ้านสิงหไคล มูลนิธิมดชนะภัย ในห้วงเวลาของเทศกาลเชียงรายเมืองออกแบบอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นเทศกาลประจำปีที่ขับเคลื่อนเรื่องเมืองสร้างสรรค์ ในฐานะที่เชียงรายเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบขององค์การยูเนสโก ประจําปี พ.ศ.2566  ในวันที่ 9-15 สิงหาคม 2567  และจะแสดงต่อไปจนถึงวันที่ 24 สิงหาคม 2567

แกลอรีเปิดให้เข้าชมฟรี เวลา 10.00 – 16.00 น. (หยุดวันจันทร์)

แผนที่ : https://maps.app.goo.gl/fSTcPU7ah8GKWqHa8

ติดต่อสอบถาม www.facebook.com/singhaklaihouse, IG : singhaklaihouse, singhaklaihouse@gmail.com

.

เกี่ยวกับ

งานเทศกาลเชียงรายเมืองออกแบบอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 3

“สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าเมือง”

Chiangrai Sustainable Design Week 2024 “Chiang Rai Creature”

จัดระหว่างวันที่ 9-15 สิงหาคม 2567  เวลา 13.00-20.00 น.

ณ ลานธรรม ลานศิลป์ ถิ่นพญามังราย (ศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังแรก)

เทศกาลประจำปีที่ขับเคลื่อนเรื่องเมืองสร้างสรรค์ ในฐานะที่เชียงรายเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบขององค์การยูเนสโก ประจําปี พ.ศ.2566

ภายในงานจะมีการจัดแสดง showcase and Exhibition การจัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ของนักออกแบบ

ตลาด Design Market, กิจกรรมเวิร์กช็อป (Workshop) เสวนา (Talk) ดนตรีและการแสดง (Music & performance) และกิจกรรมเดินแบบแฟชั่นผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่น ในแนวคิดเชียงรายสร้างสรรค์

รายละเอียดเพิ่มเติม www.facebook.com/chiangraidesignweek

กานต์ ทัศนภักดิ์ ศิลปิน/ช่างภาพ

เกี่ยวกับศิลปิน

กานต์ ทัศนภักดิ์ 

เริ่มต้นอาชีพช่างภาพครั้งแรกขณะอายุุ 19 ปี ควบคู่ไปกับการเป็นนักกิจกรรม และทำงานศิลปะประเภทอื่นๆ เช่น วาดภาพ ดนตรี และงานเขียน ก่อนที่จ ะมุ่งมาทางด้านงานถ่ายภาพสารคดี อย่างจริงจังเมื่อราว พ.ศ. 2543 ขณะอายุุได้ 24 ปี

ในปี 2551 – 2552: กานต์ได้รับทุนปัญญาชนสาธารณะ แห่งเอเชีย (Asian Public Intellectuals fellowship – API) ในสาขา ศิลปิน ไปศึกษาวิจัยที่่ประเทศฟิลิปปินส์และมาเลเซีย ในหัวข้อ ศิลปะของ “สื่อรณรงค์” (The art of “Campaign Media”) ซึ่งเป็นการศึกษา กระบวนการและแนวคิดในการใช้ศิลปะแขนงต่างๆ ในการผลักดันประเด็น และข้อเรียกร้องของขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม

2553: กานต์ได้ติดตามบันทึกภาพการชุมนุมครั้งใหญ่่ของ “คนเสื้อแดง” ตั้งแต่เดือนมีนาคม – ต้นเดือนพฤษภาคม 2553 และ ภายหลังเหตุุการณ์อันเป็นโศกนาฏกรรมทางการเมืองครั้งสำคัญนี้้ กานต์ได้ นำภาพส่วนหนึ่งไปจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย “GRAY ‘Red Shirts’” ซึ่ง เป็นการใช้ภาพ “ขาวดำ” ทวงถามถึง “หัวใจ”และมนุษยธรรมของสังคม ไทย ที่่กระแสหลักในขณะนั้นคล้ายจะถููกอคติบดบังจนมองเห็นเพียงแค่ “สี” ของผู้ชุมนุม จนลุกลามไปเป็นเกลียดชัง ให้หันกลับมามองที่่ “ความเป็นมนุษย์” นิทรรศการชุดดังกล่าวได้ถูกนำไปจัดแสดงรวมทั้งสิ้น 4 ครั้ง (2553 – 2554) ในประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และเกาหลีใต้ โดยจัดแสดงในนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยแห่งเอเชีย ประจำปี 2554 (Asian contemporary Art Project 2011) ณ หอพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งกรุงโซล (Seoul Museum of Art).

 นับจากนั้น กานต์ได้เป็นที่่รู้จักมากขึ้นในฐานะศิลปินที่่ถ่ายทอด ปัญหาและแง่มุมต่างๆ ของสังคมไทย ผ่านผลงานภาพถ่าย

2556: กานต์ได้รับการเสนอชื่อในสาขาศิลปินให้ รับทุนจาก The Rockefeller Foundation ในโครงการ Fellows Resident ไปพำนักและผลิตงานที่่ Rockefeller Foundation Bellagio Centre ประเทศอิตาลี เป็นเวลา 4 สัปดาห์ (ถอนตัวจากการเข้าร่วม คัดเลือก เนื่องจากปัญหาทางสุขภาพ)

2565: ในช่วงปี 2553 – 2565 กานต์ผลิตผลงานภาพถ่ายออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งงานด้านภาพถ่ายสารคดี เช่น การชุมนุมทางการเมือง สิ่งแวดล้อม งานสะท้อนปัญหาสังคม ด้านต่างๆ และงานถ่ายภาพบุคคล ก่อนที่่จะจัดนิทรรศการภาพถ่ายอีกครั้งในชื่อ“Post 2010” เมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ที่่ CARTEL Artspace กรุงเทพมหานคร โดยนำภาพถ่ายการชุมนุม เคลื่อนไหวของประชาชนเพื่อผลักดันประเด็นต่างๆ ทางสังคม นับจากหลังเหตุุการณ์ 2553 จนถึง 2565 กว่า 120 ภาพ มาจัดแสดงพร้อมกันเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงวิวัฒนาการทางความคิด ทิศทาง เส้นทางและความเชื่อมต่อของการเคลื่อนไหวทางสังคมโดยประชาชน นิทรรศการ ครั้งดังกล่าวจัดแสดงเป็นเวลา 2 เดือนเต็ม

ปัจจุบัน กานต์ยังคงสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานที่่สะท้อน ปัญหาและแง่มุมต่างๆ ของสังคม โดยหวังให้ผลงานที่่ออกมาเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมผลักดัน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความเท่าเทียมกันระหว่างมนุษย์

กานต์ เป็นหนึ่งใน “ผู้ชายข้ามเพศ” หรือ Transman

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
งานเริ่มเย็นวันนี้ ใครว่างแวะไปเที่ยวชมได้ “งานอัตลักษณ์อาภรณ์นครเชียงราย” 10.00-20.30 น.
12-14 กรกฎาคมนี้ | ชวนเที่ยว ชม ช้อป ในงานส่งเสริม ผ้าทอ ผ้าพื้นถิ่น ด้วยอัตลักษณ์จังหวัดเชียงราย
วช. รำลึก “1 ทศวรรษ แผ่นดินไหวแม่ลาว” สะท้อนผ่านนิทรรศการบอกเล่าเรื่องราว “สิบปีผ่านไป แผ่นดินไหว เราไหวอยู่” ที่จังหวัดเชียงราย
กาดก้อม สร้างเมือง 16-17 มี.ค.นี้ | 11.00-18.00 น.
เชิญชมนิทรรศการผลงานศิลปกรรม “ต๋ามฮอยศิลป์” รุ่นที่ 42 วันที่ 1-5 มีนาคม 2567
ชวนเด็กๆ คุณครู และผู้สนใจ เข้าร่วมโครงการ “ไพรมารี ฟอร์ม” หนึ่งในพาวิลเลียนศิลปะสำหรับเด็กๆ ของไทยแลนด์ เบียนนาเล่ เชียงราย 2023″