กรมทรัพยากรธรณี จัดงาน “มหกรรมเปิดโลกอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย” ตอน “ธรณีมหัศจรรย์ สร้างสรรค์อัตลักษณ์เชียงราย”

มหกรรมเปิดโลกอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย” ตอน “ธรณีมหัศจรรย์ สร้างสรรค์อัตลักษณ์เชียงราย”

วันที่ 13 สิงหาคม 2567 เวลา 18.30 น. กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ

และสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดพิธีเปิดงาน “มหกรรมเปิดโลกอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย” ตอน “ธรณีมหัศจรรย์ สร้างสรรค์อัตลักษณ์เชียงราย” โดยมี นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ผู้อำนวยการอุทยานธรณีเชียงราย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ร่วมกันเปิดงาน

และนางสาวศิรประภา ชาติประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 กรมทรัพยากรธรณี กล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ณ หอประวัติเมืองเชียงราย 750 ปี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

งานมหกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรณีในจังหวัดเชียงราย โดยนำเสนอ อัตลักษณ์ทางธรณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านนิทรรศการและกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานได้ร่วมสัมผัสความมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยาและเรียนรู้เกี่ยวกับแหล่งมรดกธรณีของจังหวัดเชียงรายที่มีความสำคัญในระดับชาติ

นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรณีในพื้นที่ที่มีมรดกทางธรณีหรืออุทยานธรณีผ่านนิทรรศการและกิจกรรมภายในงาน โดยเปิดโอกาสให้ชุมชนท้องถิ่นและหน่วยงานที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งมรดกธรณีหรืออุทยานธรณี ได้มีพื้นที่นำเสนอกิจกรรม การให้บริการและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอุทยานธรณี นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างการรับรู้ถึงคุณค่าและความสำคัญของแหล่ง

นิทรรศการตรวจสอบอัญมณีและวัตถุทางธรณีสายมู “หมอดูหิน”

มรดกธรณี อุทยานธรณี และเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงธรณีของจังหวัดเชียงรายเพื่อส่งเสริมให้จังหวัดเชียงรายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวในวงกว้าง โดยมีกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจ สนุกสนาน และมีสาระมากมาย อาทิ

1) นิทรรศการอุทยานธรณีประเทศไทย “What is geopark – Geopark is People”

2) นิทรรศการเส้นทางท่องเที่ยวเชิงธรณี จังหวัดเชียงราย “Chiang Rai Geotrail”

3) นิทรรศการตรวจสอบอัญมณีและวัตถุทางธรณีสายมู “หมอดูหิน”

4) นิทรรศการ Dark sky “พาเธอมาดูดาว”

5) นิทรรศการจากหน่วยงานพันธมิตร

6) กิจกรรม Food & Products Market

7) กิจกรรม Show case “Geofood” เช่น สับปะรดภูแล ข้าวเหนียวเขี้ยวงู

กิจกรรมบนเวทีลุ้นรับของรางวัลมากมาย

ด้าน นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่าศักยภาพของจังหวัดเชียงรายที่มีทั้งแหล่งธรรมชาติที่สวยงาม วัฒนธรรม ประเพณี และเรื่องราวของชุมชนที่

โดดเด่น มีการจัดการในรูปแบบของอุทยานธรณี หรือ Geopark ตามแนวทางของยูเนสโก ซึ่งจังหวัดเชียงรายได้ประกาศจัดตั้งอุทยานธรณีระดับท้องถิ่น “อุทยานธรณีเชียงราย (Chiang Rai Geopark)” เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่สาย อำเภอแม่จัน และอำเภอเชียงแสน โดยมีแหล่งธรณีวิทยาในพื้นที่อุทยานธรณี อาทิ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และถ้ำเสาหินพญานาค อำเภอแม่สาย น้ำพุร้อนป่าตึง และเวียงหนองหล่ม อำเภอแม่จัน ซึ่งพื้นที่เหล่านี้มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เน้นการใช้แหล่งธรณี เชื่อมโยงกับวัฒนธรรมและเรื่องราวของชุมชน เพื่อสร้างงานและรายได้ให้แก่ชุมชน

มาร่วมเปิดประสบการณ์และสัมผัสความมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยาของเชียงรายในมุมมองใหม่

แล้วพบกันในงาน …

“มหกรรมเปิดโลกอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย”

ระหว่างวันที่ 13 – 15 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม

ณ หอประวัติเมืองเชียงราย 750 ปี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

มหกรรมเปิดโลกอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย ภาพ/ข่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ปักหมุดรอ.. “น้ำพุร้อนผาเสริฐ” โฉมใหม่!! ปลายเดือนพฤศจิกายน 67 นี้
ไปเที่ยวไปชมกันได้กับ เทศกาล “กว่าง ยอดนักสู้แห่งล้านนา (Chiang Rai Beetles Festival 2024)” วันที่ 21-22 กันยายนนี้
ขอเชิญร่วมงาน “Lanna Music Festival 2024” ชมการแสดงศิลปะทางวัฒนธรรม 4 จังหวัด (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน)
9-10 ส.ค.67 | เที่ยว ชม ช็อป งานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป “BCG Industry Happy market กาดอุตสาหกรรมรักษ์โลก”
5 พิกัด อุทยานธรณีเชียงราย
อุทยานธรณีเชียงราย Chiangrai Geopark