จังหวัดเชียงราย เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำ 4 – 10 กันยายน 2565

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย แจ้งส่วนราชการเตรียมความพร้อม เฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำ 4 – 10 กันยายน 2565

นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้อำนวยการจังหวัด มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงนายกอำเภอทุกอำเภอ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 1 ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 และผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทเชียงราย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ลาว ให้เฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำระหว่างวันที่ 4 – 10 กันยายน 2565 และเตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือระบบสื่อสาร หากเกิดสถานการณ์สาธารณภัยขึ้นในพื้นที่สามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นได้ทันที พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย (กอปภ.จ.ชร.) ทราบทันทีทางโทรศัพท์หมายเลข 053-717318 ต่อ 23 และรายงานทุกระยะจนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุด

ทั้งนี้ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง กอปรกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 (225/2565) ลงวันที่ 3 กันยายน 2565 เวลา 15.00 น. แจ้งว่า ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 6 เมตร และกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้มีประกาศฉบับที่ 36/2565 ลงวันที่ 2 กันยายน 2565 ให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและน้ำท่วมขัง โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังระหว่างวันที่ 4 – 10 กันยายน 2565 ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย (อำเภอเมืองเชียงราย แม่จัน แม่สาย แม่ฟ้าหลวง และแม่สรวย) กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย จึงขอให้ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ เพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว

สำหรับประชาชน ขอให้ติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศจากหน่วยงานราชการในพื้นที่ และระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติต้องการความช่วยเหลือ ติดต่อ

  • สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย 053-177318 ต่อ 24
  • สายด่วนนิรภัย : 1784

//สวท.เชียงราย https://region3.prd.go.th/region3_ci/topic/news/52903

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
นิปปอนเพนต์ ส่งมอบสีทาอาคารคุณภาพ สำหรับฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในเชียงรายและภาคเหนือ
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศ เฝ้าระวัง!!! น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังแม่น้ำกก ช่วงวันที่ 2 – 9 ต.ค. 67
ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม (ส่วนหน้า) จ.เชียงราย
ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ รายงานสถานการณ์อุทกภัย และดินถล่ม ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ประจำวันที่ 24 กันยายน 2567
ประมวลภาพอุทกภัยและดินถล่ม ความเสียหายหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย ทั้งบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร
จังหวัดเชียงราย เกิดฝนตกหนักสะสมต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. 67 เป็นต้นมา เกิดอุทกภัยและดินถล่ม ส่งผลกระทบ 10 อำเภอ 29 ตำบล 192 หมู่บ้าน